ตะกรัน เกิดจากอะไร อันตรายต่อสุขภาพไหม

คราบตะกรัน

ความสะอาดของน้ำที่เราใช้ในชีวิตประจำวันมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพของเรา หลายครั้งที่เราพบเห็นคราบตะกรันเกาะติดอยู่บนพื้นผิวของอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งไม่ได้เป็นเพียงแค่ปัญหาที่เจอในท่อน้ำ แต่ยังพบได้ในวัสดุที่มีน้ำไหลผ่านเป็นประจำ เช่น ก็อกน้ำ หรือกาต้มน้ำที่เราใช้ต้มบริโภค โดยที่เราอาจจะยังไม่ทราบว่าคราบดังกล่าวเกิดขึ้นจากอะไร และมันมีผลกระทบต่อสุขภาพของเราหรือไม่ บทความนี้จะกล่าวถึงสาเหตุการเกิดของคราบตะกรัน พร้อมกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงวิธีการดูแลรักษาอุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านั้นให้สะอาดอยู่เสมอ

ตะกรัน เกิดจากอะไร

ตะกรัน คือคราบหินปูนสะสม ที่เกิดจากสิ่งเจือบนในน้ำ เช่นเศษของตะกอน เกลือ หรือคราบอินทรียวัตถุที่ปะปนอยู่ในน้ำ และยังเกิดจากการสะสมของแคลเซียมและแมกนีเซียม ที่เป็นตัวทำให้น้ำมีความกระด้าง โดยเมื่อสารละลายเหล่านี้ได้รับความร้อน ก็จะทำให้ตกผลึกจนเกิดเป็นผนึกตะกอนแข็งบริเวณพื้นผิวอุปกรณ์ต่าง ๆ ข้างต้นนั่นเอง

ตะกรัน ส่งผลเสียต่อสุขภาพหรือไม่

นอกจากน้ำที่พบตะกรันมากจะมีรสชาติกระด้างแล้วนั้น แน่นอนว่าหากเราบริโภคน้ำที่มีสิ่งเจอป่นเหล่านี้เป็นเวลานาน ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราอย่างแน่นอน เนื่องจากน้ำที่มีตะกรันหรือหินปูนผสมอยู่นั้น เมื่อเข้าไปสะสมอยู่ในร่างกายเป็นเวลานานอาจส่งผลทำให้เกิดโรคนิ่วตามมาได้ อีกทั้งยังอาจเต็มไปด้วยเชื้อโรคที่ปะปนมากับน้ำ จึงเสี่ยงเกิดผลเสียต่อสุขภาพของเราด้วยเช่นกัน ซึ่งการใช้เครื่องกรองน้ำจึงเป็นทางเลือกที่ดีในการกำจัดสิ่งปนเปื้อนเหล่านี้ให้ออกไปจากน้ำก่อนที่เราจะใช้ในการอุปโภคหรือบริโภค

วิธีการกำจัดคราบตะกรัน

กำจัดคราบตะกรันด้วยมะนาว

นำมะนาวมาผ่าครึ่งและนำมาขัดถูบริเวณที่เกิดคราบตะกรัน แล้วล้างทำความสะอาด

กำจัดคราบตะกรันด้วยเบกกิ้งโซดา

พรมน้ำในบริเวณที่เป็นคราบตะกรัน จากนั้นนำเบกกิ้งโซดามาโรยทับ และทิ้งไว้สักพักหนึ่ง จากนั้นล้างออกเพื่อทำความสะอาด

กำจัดคราบตะกรันด้วยน้ำส้มสายชู

กรณีคราบตะกรันในกาต้มน้ำ นำน้ำส้มสายชูใส่ลงไปในกาต้มน้ำแล้วต้มน้ำให้เดือด ปล่อยให้เย็นและล้างทำความสะอาด

คราบตะกรันไม่เพียงแต่ทำให้ท่อน้ำและอุปกรณ์ที่คุณใช้แลดูสกปรก แต่ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคุณอีกด้วย การทำความเข้าใจถึงสาเหตุของคราบตะกรัน ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น และวิธีการแก้ไข้สามารถช่วยให้เราป้องกันผลกระทบต่าง ๆ ได้ การรักษาอุปกรณ์ให้สะอาดอยู่เสมอและการเลือกใช้น้ำสะอาดที่มีคุณภาพสูงคือวิธีที่ดีที่สุดในการดูแลสุขภาพของคุณและอุปกรณ์ของคุณด้วย อย่าลืมทำความสะอาดและดูแลรักษาระบบน้ำของคุณอย่างสม่ำเสมอนะคะ

ให้เราช่วยดูแล ปรึกษาและให้คำแนะนำเกี่ยวกับระบบกรองน้ำ ติดต่อเรา
สนใจระบบกรองน้ำสำหรับติดตั้งภายในบ้าน โรงงาน หรือสำนักงาน ปรึกษาและสอบถามรายละเอียดได้ฟรี โทร. 089-896-299

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *